Tin tức ⇒ Xu hướng tiêu thụ gia vị và thảo mộc ở EU

Số dân Tây Âu vẫn đang tăng lên và sẽ tiếp tục tăng trong vòng 20 năm tới. Sau đó, dự tính dân số Tây Âu sẽ bắt đầu chiều hướng giảm. Tuy nhiên, ngay bây giờ tỷ lệ dân số đã đang thay đổi: tỷ lệ người cao tuổi tăng trong khi tỷ lệ người trẻ tuổi giảm. Quy mô các hộ gia đình cũng trở nên nhỏ hơn do mọi người ngày nay có ít con hơn. Số lượng các hộ gia đình độc thân ở Tây Âu vẫn chiếm tỷ lệ lớn và tiếp tục tăng, khiến những người này trở thành nhóm tiêu dùng chủ yếu đối với thực phẩm. Hơn thế nữa, nhóm người tiêu dùng nhập cư (từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc, châu Á, Đông Âu) cũng có những ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu và sản phẩm thực phẩm nói chung, gia vị và thảo mộc nói riêng được bán tại EU.

 

Thói quen ăn uống ở EU có liên quan tới thu nhập và phong cách sống. Mặc dù kinh tế phát triển thịnh vượng nhưng thị trường thực phẩm ở EU rất cạnh tranh do người tiêu dùng không ăn nhiều mà chuyển sang tiêu thụ những thực phẩm phù hợp với sở thích của họ. Theo Công ty nghiên cứu thị trường RTS ở châu Âu, nhu cầu "cần có lý do để mua" đối với các sản phẩm thực phẩm đang tăng lên khiến chúng tách khỏi sự cạnh tranh. Những lý do có thể kể đến là tươi, hữu cơ (sạch), chất lượng cao, có lợi cho sức khỏe, lạ, dành cho ăn chay, dễ nấu...

 

Một nghiên cứu gần đây về hành vi của người tiêu dùng EU cho thấy người tiêu dùng tại liên mình này ngày nay có những sở thích liên quan đến thực phẩm và dinh dưỡng nói chung, gia vị và thảo mộc nói riêng như sau:

Sự tiện lợi: Người dân châu Âu (bao gồm cả phụ nữ) đang làm những công việc ngoài phạm vi ngôi nhà của họ nhiều hơn và có đời sống xã hội bận rộn. Hơn nữa, số các hộ gia đình độc thân cũng đã tăng lên. Ít thời gian hơn dành cho nấu ăn nên nhu cầu đối với các sản phẩm yêu cầu phải mất công chế biến giảm, trong khi các cơ hội dành cho thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn sẵn giao tại nhà theo yêu cầu đang tăng lên. Do đó, các món ăn tiện lợi cũng đang tăng sự phổ biến tại EU, kích thích nhu cầu tăng đối với khoai tây gọt vỏ, súp đóng hộp, rau bảo quản, các món được chuẩn bị sẵn để rán, piza, mỳ đông lạnh, các món ăn liền khác...

 

Đặc biệt đối với gia vị và thảo mộc, sự phát triển này đã dẫn tới tăng nhu cầu cung cấp nhiều loại sản phẩm gia vị và thảo mộc trộn sẵn tiện sử dụng. Việc quảng bá các hỗn hợp gia vị và hỗn hợp nước xốt sẵn tiện sử dụng bởi ngành công nghiệp thực phẩm đã khiến việc chuẩn bị bữa ăn trở nên đơn giản và nhanh chóng. Những loại nước xốt kiểu mới, các viên hương liệu từ thảo mộc, mù tạt... đã tăng nhanh sự phổ biến trên thị trường EU.

 

Tính quốc tế hóa và sự đa dạng về chủng loại: Do thế giới đang dần trở thành một ngôi làng toàn cầu, truyền thống nấu ăn từ các châu lục khác có xu hướng được chấp nhận rộng rãi bởi người tiêu dùng châu Âu, đo đó tăng nhu cầu đối với các loại nguyên liệu, trong đó có gia vị và thảo mộc dân tộc và ngoại lai. Do người tiêu dùng tò mò với những hương vị mới nên nhu cầu về các sản phẩm đa dạng tăng lên. Những năm gần đây có sự tăng mạnh về mức độ phổ biến các loại món ăn của khu vực Viễn Đông, Địa Trung Hải và Mê-hi-cô tại châu Âu, đặc biệt là tại Bắc Âu nơi các siêu thị bày bán nhiều loại hỗn hợp nước xốt, bột nhão và món ăn chế biến sẵn từ khắp nơi trên thế giới như món bột mỳ nấu thịt của Ma-rốc, món ragu Hungary, mỳ xào của Thái... Sự phát triển này cũng được kích thích bởi mức tăng dân số vững của các nhóm dân thiểu số có khả năng mua hàng đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

 

Tính chất đa dạng trong tiêu thụ thực phẩm ở EU tăng là kết quả của các chương trình khuyến mại về hỗn hợp các nguyên liệu gia vị và nước xốt bởi ngành công nghiệp thực phẩm. Nhờ trên thị trường có các hỗn hợp nguyên liệu nấu ăn nên người tiêu dùng không phải mua hoặc phải làm quen với từng loại gia vị đơn lẻ, đồng thời cũng không mất nhiều thời gian khi chế biến món ăn.

 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ở một số nước EU, phần đông người tiêu dùng vẫn lưỡng lự khi sử dụng những loại gia vị và thảo mộc có hương vị mới và mạnh. Mặc dù với xu hướng nhất thể hóa trên toàn châu Âu nhưng những món ăn quốc gia vẫn mang những nét độc đáo riêng và là niềm tự hào của người dân ở mỗi quốc gia trong EU. Ở một mức độ nhất định, sự khác biệt rộng rãi về hương vị theo khu vực địa lý có thể giới hạn mức độ tăng trưởng của thị trường gia vị và thảo mộc.

 

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe: Người tiêu dùng châu Âu đang quan tâm nhiều hơn tới phong cách sống và thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Năm 2006, theo một nghiên cứu của Cơ quan Nguyên liệu thực phẩm quốc tế (International Food Ingredients) cho biết, 60% người tiêu dùng châu Âu yêu cầu các loại thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe, 80% người tiêu dùng đồng ý rằng các công ty cần tăng hương vị của các loại thực phẩm này. Thêm vào đó, nhu cầu tăng lên đối với những thực phẩm có hàm lượng đường thấp đã tạo động lực cho sự phát triển một số loại hỗn hợp gia vị và thảo mộc làm hương liệu thay thế. Hương vị "tự nhiên", tức không bao gồm chất phụ gia, chất bảo quản, được sản xuất theo quy trình sạch từ nguyên hạt... là xu hướng phổ biến đối với các sản phẩm thực phẩm trong năm 2008 ở EU. Các nhà sản xuất đang sử dụng thảo mộc làm chất bảo quản tự nhiên và chống ô xy hóa (chẳng hạn lá hương thảo được sử dụng làm chất chống ô xy hóa trong xúc xích và các sản phẩm thịt khác). Nhìn chung, có sự chuyển dịch đáng chú ý từ các hương liệu và phẩm mầu nhân  tạo sang các loại hương liệu tự nhiên, trong đó các loại dầu tinh chế, nhựa dầu, chiết xuất từ gia vị và thảo mộc đang tăng tầm quan trọng trong lĩnh vực sản xuất hương liệu công nghiệp.

 

Việc sử dụng thảo mộc tươi cũng phổ biến ở Italia và Tây Ban Nha, và đang tăng sự phổ biến ở những nước khác như Hà Lan, Pháp, Anh và Bỉ. Các đồ uống từ thảo mộc, đặc biệt là chè thảo mộc cũng đang trở nên phổ biến.